BREAKING NEWS

เนปาล ยังขาดแคลนอย่างหนัก'ห้องน้ำ'อาจเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคต

เนปาล ยังขาดแคลนอย่างหนัก'ห้องน้ำ'อาจเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคต

ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว เนปาล ยังขาดแคลนอาหาร-น้ำดื่ม สาธารณูปโภคอย่างหนัก โดยเฉพาะ ห้องน้ำ หวั่นกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค ขณะที่ภายในค่ายผู้พักพิง ไร้ตร.-ทหาร จนท.เนปาลดูแลรักษาความปลอดภัย

วันที่ 30 เม.ย. ที่กรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล ผู้สื่อข่าวไทยรัฐทีวี ที่เดินทางไปที่ประเทศเนปาล ได้รายงานทางโทรศัพท์ว่า ทีมข่าวไทยรัฐทีวีมีโอกาสเดินทางไปประเทศเนปาล ไปค่ายพักพิงซึ่งแปรสภาพมาจากสนามกอล์ฟ ซึ่งค่ายพักพิงอยู่ใกล้สนามบินกาฐมาณฑุ โดยเท่าที่เห็นสภาพเต็นท์ผู้ประสบภัยยังมีสภาพไม่ค่อยดี น้ำดื่ม อาหาร ยารักษาโรค ยังขาดแคลน ทั้งนี้ มีความขาดแคลนเรื่องสาธารณูปโภคโดยเฉพาะเรื่องห้องน้ำซึ่งขาดแคลนอย่างหนัก และมีสภาพไม่ค่อยดีนัก

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เรื่องห้องน้ำต้องมีความระมัดระวัง เพราะอาจจะกลายเป็นที่แพร่เชื้อโรคได้ ส่วนเรื่องต่อมาที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก คือ กรณีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว เนื่องจาก ไม่มีทั้ง กำลังตร.-ทหาร หรือเจ้าหน้าที่รัฐ เข้ามาดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว และขณนี้มีคำถามและข้อสงสัยจากประชาชนชาวเนปาลเอง ไปยังรัฐบาลเนปาลว่า ให้ความสนใจคนต่างชาติที่เข้ามาช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวมากเกินไปหรือไม่ ทั้งนี้ดูเหมือนไม่สนใจชาวเนปาลที่กำลังประสบความยากลำบากจริงๆ อย่างไรก็ดี ตอนนี้เริ่มมีกระแสลักษณะนี้ ในกลุ่มคนเนปาลมากขึ้นเรื่อยๆ แล้ว

อย่างไรก็ตาม วันนี้นับเป็นวันแรกที่มีเจ้าหน้าที่ไทยเดินทางเข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ทั้งนี้มีความเป็นห่วง ในอากาศที่แปรปรวนในเนปาลเป็นอย่างมาก เพราะอากาศในช่วงกลางวันและกลางคืนของที่นี่มีความแตกต่างกันมาก แม้ประชาชนที่นี่จะมีความคุ้นเคยกับสภาอากาศที่เปลี่ยนแปลง แต่ก็เกรงว่าอาจมีปัญหาเรื่องการหายใจและอาจเกิดการเจ็บป่วยได้ เพราะประชาชนต้องออกมานอนอยู่กลางแจ้งก็เกรงว่าอาจจะมีประชาชนเจ็บป่วยมากขึ้นในอนาคต

ขณะที่พรุ่งนี้ ทีมกู้ภัยไทยจะร่วมกับทีมกู้ภัยนานาชาติทั้งประเทศมาเลเซียและประเทศสิงคโปร์ เป็นทีมกู้ภัยอาเซียน ออกค้นหาผู้สูญหาย หรือ ผู้รอดชีวิต เป็นทีมกู้ภัยนานาชาติ ขณะที่วันพรุ่งนี้ รัฐบาลเนปาล จะมีจัดรถจำนวน 200 คัน ที่บริเวณหน้ารัฐสภาของประเทศเนปาล เพื่อจัดส่งประชาชนเนปาล กลับภูมิลำเนา ซึ่งตอนนี้ก็เป็นที่สังเกตว่า อาจเกิดจลาจลขนาดย่อมๆ ขึ้นได้ เพราะรถที่จัดเตรียมไว้ อาจมีไม่เพียงพอกับประชาชนที่ต้องการจะกลับภูมิลำเนาในวันพรุ่งนี้.
ที่มา: http://www.thairath.co.th/content/496051
 
สงวนลิขสิทธิ์ © ข่าว ไทย