BREAKING NEWS

ผู้สูงอายุแห่ลงทะเบียนหางานคึกคัก! อายุ 69 ก็มาสมัครด้วยคร้าบ เอกชนเปิดรับ 403 อัตรา

วันที่ 10 ส.ค. 2559 พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน และนายอารักษ์ พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางาน ร่วมเปิดศูนย์บริการจัดหางานคนพิการและผู้สูงอายุ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งมีผู้สูงอายุเดินทางมาลงทะเบียนหางานอย่างคึกคัก!

โดยมีบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท บิซรีซอร์ส จำกัด นำร่องเปิดรับสมัครงานผู้สูงอายุ60 ปีขึ้นไป จำนวน 403 อัตรา อาทิ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ฝ่ายบัญชี และฝ่ายขาย เงินเดือน 50,000-80,000บาท พนักงานการเงิน พนักงานบุคคล เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการ พนักงานขาย แคชเชียร์ คลังสินค้า พนักงานซ่อมบำรุง ตรวจรับสินค้า พนักงานออกแบบ เงินเดือน 11,400–20,000 บาทขึ้นไป ซึ่งได้รับความสนใจ จากคนวัยเกินเกษียณยื่นใบสมัครจำนวนมาก โดยตำแหน่งงานผู้จัดการฝ่ายขาย พนักงานบริการลูกค้า และพนักงานขับรถผู้บริหาร ได้รับความสนใจสมัครมากที่สุด มีผู้สมัครอายุสูงสุด 69 ปี

พล.อ.ศิริชัย กล่าวว่า ศูนย์บริการจัดหางานคนพิการและผู้สูงอายุ เป็นการสนับสนุนนโยบายรัฐบาล รองรับสังคมผู้สูงอายุของไทยที่ในอีก ปีข้างหน้า จะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุสมบูรณ์แบบ จะมีประชากรสูงอายุร้อยละ 20 และในปี2574 จะสูงถึงร้อยละ 25 ของประชากรทั้งประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นระดับสุดยอด ประชากรทุก คน จะมีคนสูงอายุ 1คน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงได้ให้ทุกหน่วยงาน เตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ เริ่มจากการสร้างหลักประกันรายได้ ขยายโอกาสทำงาน กรมการจัดหางาน จะเป็นหน่วยงานหลักในการส่งเสริมการมีงานทำ ตั้งศูนย์บริการจัดหางานเพื่อผู้สูงอายุ จัดทำเว็บไซต์ขึ้นทะเบียนหางานผู้สูงอายุ เป็นฐานข้อมูลให้นายจ้างประกอบการพิจารณา โดยจำแนกตามประสบการณ์ คุณสมบัติ ทักษะ ความเชี่ยวชาญ ในกลุ่มงานประจำ งานชั่วคราว งานสัญญาระยะสั้น รับงานไปทำที่บ้าน และงานที่ปรึกษา เปิดให้บริการพร้อมกันทั่วประเทศ 78 แห่ง ในวันที่ 10 ส.ค. 

กระทรวงแรงงานได้ส่งเสริมการจ้างงานผู้สูงอายุตามนโยบายรัฐ ตั้งแต่เดือน ต.ค. 2558 - ก.ค. 2559 มีผู้สูงอายุขึ้นทะเบียนขอทำงาน 420 คน ได้ทำงานไปแล้ว 373 คน ส่วนใหญ่นายจ้างต้องการจ้างงานด้านการประกอบต่างๆ มากที่สุด รองลงมาเป็นแรงงานบรรจุภัณฑ์ พนักงานขายหน้าร้าน พนักงานสาธิตสินค้า เจ้าหน้าที่คลังสินค้า โดยรับทำงานในหน่วยงานของกรมการจัดหางาน 20 คน เพื่อเป็นแบบอย่างให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนอื่นๆ
ด้านผู้สูงอายุที่ทราบข่าวว่ากระทรวงแรงงานมีโครงการเปิดรับสมัครคนสูงอายุ จึงชวนเพื่อนมาสมัครในตำแหน่งที่คิดว่าถนัดและสามารถทำได้ดี ลูกๆ ก็ตามใจ ไม่ได้ห้าม แม้จะอายุมาก แต่ไม่เป็นอุปสรรค ทุกอย่างอยู่ที่ใจ ตนยังแข็งแรง เรียนรู้งานได้ โครงการนี้เป็นประโยชน์มาก นอกจากจะช่วยให้ผู้สูงอายุมีรายได้ ยังช่วยให้มีสังคมในกลุ่มคนทำงาน ไม่ต้องนั่งๆ นอนๆ อยู่กับบ้าน


ด้านบริษัทที่มาเปิดรับสมัครงานผู้สูงอายุในวันนี้นั้น สำหรับพนักงานที่อายุเกิน 60 ปีเท่านั้น การรับสมัครเน้นความรู้ความสามารถ ยังต้องมีสุขภาพร่างกายดีไม่เป็นอุปสรรคในการทำงาน โดยมั่นใจว่าพนักงานสูงอายุสามารถปฏิบัติงานได้ดี มีประสบการณ์ และมีความรับผิดชอบสูง
 
สงวนลิขสิทธิ์ © ข่าว ไทย