BREAKING NEWS

มาได้ไง คลอดลูกแล้วมีเข็มติดเท้าเด็กมาด้วย!! คุณแม่คลอดได้10วัน ผวา..ลูกน้อยร้องทรมาน ก่อนบังเอิญเจอเข็ม



คลอดลูกแล้วมีเข็มติดเท้าเด็กมาด้วย!! คุณแม่คลอดได้10วัน ผวา..ลูกน้อยร้องทรมาน ก่อนบังเอิญเจอเข็ม 
          
ขอให้เรื่องราวต่อไปนี้ เป็นอุทาหรณ์เตือนใจสำหรับคุณแม่มือใหม่ทุกท่าน หรือแม้แต่คุณหมอและพยาบาลที่ได้อ่านนะคะ เนื่องจากสิ่งมีชีวิตเล็กๆที่ชื่อว่า "ลูกน้อย" อายุเพียงแค่ 10 วัน ต้องมาพบเจอกับเหตุการณ์มีเข็มปักอยู่ที่เท้า จบอักเสบ! กว่าคุณแม่จะบังเอิญพบ ก็ทำเอาน้องร้องไห้ทรมานไปหลายวันเลยทีเดียว น่าเห็นใจมากๆค่ะ

ขอคำแนะนำค่ะ คลอดลูกแล้วมีเข็มเจาะเลือดติดเท้าเด็กกลับมาด้วยค่ะ
ขอคำแนะนำจากสมาชิกทุกท่านนะคะ 
          เรื่องมีอยู่ว่าพี่สาวเข้าผ่าคลอดที่ รพ.รัฐบาลแห่งหนึ่งค่ะ ตรงอนุเสาวรีย์ค่ะ ผ่าคลอดวันที่3/6/15เด็กออกมาแข็งแรงดีทุกอย่างค่ะ อยู่โรงพยาบาลถึงวันเสาร์ 6/6/15หมอก็อนุญาติให้กลับบ้านได้ ก่อนกลับก็เจาะเลือดน้องเพื่อเอาไปตรวจตามปกติ  พี่สาวก็กลับมาพักที่บ้าน อาการของน้องปกติทุกอย่างค่ะ
          จนก่อนหน้านี้ประมาณ 2-3 วันน้องเริ่มงอแง ร้องให้ ไม่ยอมนอน เราก็ช่วยกันสำรวจ น้องว่ามีมดหรือโดนอะไรกัดมั้ย ก็ไม่มีอะไรผิดปกติ จนวันนี้น้องงอแง พี่สาวสังเกตุเห็นเท้ามีรอยบวมและผิวเป็นสีเขียวช้ำ พอสังเกตดูใกล้ๆก็เห็นเข็มเสียบอยู่ที่บริเวณใกล้ๆตาตุ่มด้านใน คาดว่า อาจจะเกิดจากการที่ผิวอักเสบแล้วดันเข็มออกมา
          เพราะก่อนหน้านี้ไม่มีอาการผิดปกติให้เห็น พี่สาวจึงรีบดึงเข็มออก เข็มหลุดออกพร้อมเลือดสีดำ เป็นเข็มเจาะเลือดเหมือนมีรอยหักและโค้งงอ สงสารหลานมากๆ คือเพิ่งคลอดออกมาได้สิบวันจะบอกจะสื่อสารอะไรก็ไม่ได้ ได้แต่ร้องให้อย่างเดียว
          หลังจากนั้นพี่สาวเลยโทรไปถามที่โรงพยาบาล พยาบาลก็รับเรื่อง และบอกว่าไม่เคยเจอเคสแบบนี้เหมือนกัน และให้เข้าไปพบหมอพรุ่งนี้ อยากถามสมาชิกทุกท่านๆนะคะ เราสามารถทำอะไรได้บ้างเพื่อให้ รพ.ชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้น ตอนนี้เราไม่มั่นใจแล้วว่าเข็มที่แทงเท้าเป็นเข็มมาจากใหน จะสะอาดมั้ย แล้วเด็กเล็กขนาดนี้จะทนกับอาการอักเสบของแผลได้มั้ย แล้วจะมีผลกับเท้าในระยะยาวมั้ย ตอนนี้หลายเรื่องเริ่มผุดขึ้นมาให้คิดวิตกกันมากค่ะ หรือจะทำยังไงเพื่อไม่ให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับเด็กคนอื่นๆ

-ขออัพเดทข้อมูลเพิ่มเติมจากคุณแม่อีกประเด็นนะคะ
          คือหลังจากคุณแม่ออกจาก รพ. วันที่ 6/6/15 คุณหมอแจ้งให้คุณแม่พาน้องไปเจาะหาค่าเหลืองที่รพ.ใกล้บ้านอีกครั้ง
          วันที่ 8/6/15 คุณแม่ก็พาน้องไปเจาะเลือดที่ รพ.ใกล้บ้าน (ขอเรียก รพ.ใกล้บ้านเป็น รพ.2 และ รพ.ที่คลอดเป็น รพ.1 นะคะ) โดยบริเวณที่เจาะคือหลังมือน้อง ซึ่งหลังจากเจาะเสร็จ ก็จะมีผ้าก๊อตปิดแผลหลังมืออกมาค่ะ แต่รอยบวที่เท้าน้อง คุณแม่กับคุณพ่อน้องสังเกตเห็นตั้งแต่วันที่ออก จาก รพ.1 แล้ว แต่ตอนนั้นมันยังไม่ได้บวมมาก เห็นแค่เป็นรอยช้ำ
          ก็เลยคิดว่าเป็นรอยจากการที่เจาะเลือดครั้งแรก เพราะตอนพยาบาลพาน้องมาหาคุณแม่ก็เจอผ้าก๊อตปิดที่บริเวณที่บวม ซึ่งตอนนั้นคุณพ่อก็สงสัยเหมือนกันว่าทำไมไม่ปิด ที่บริเวณส้นเท้า เหมือนที่คลอดลูกคนแรก แต่ก็ไม่ได้ถามอะไรพยาบาล


-ต่อไปขออัพเดทอาการของน้องนะคะ 
          เช้าวันเสาร์ก็เข้าไปพบคุณหมอที่รพ.(แต่ไม่ใช่คุณหมอคนที่เจาะเลือด) ทั้งคุณหมอและพยาบาลก็เข้ามาดูอาการของน้อง คุณหมออธิบายถึงวิธีการเจาะเลือด และตำแหน่งที่เจาะ โดยปกติแล้วไม่ได้ใช้เข็มเจาะเลือดเจาะ แต่จะใช้เข็มอีกประเภทเจาะ(ขออภัยจริงๆจำชื่อไม่ได้) ซึ่งเข็มที่เห็นก็ไม่น่าจะใช่เข็มจาก รพ.1 และเอาเข็มตัวอย่างมาให้ดู พร้อมทั้งสาธิตวิธีการหักเข็ม และอธิบายว่าการหักเข็มทั่วไป จะหักเพื่อสอยหาเส้นเลือด(ฟังดูน่ากลัวอ่ะ)
          และเทียบตัวอย่างเข็มให้ดูว่าไม่ใช่ขนาดเข็มที่ รพ.1 ตอนนั้นก็ย้ำถามคุณหมอเพื่อความแน่ใจไปแล้วว่าเข็มที่รพ.1 ใช้ มีสามขนาดแค่นี้ใช่มั้ย คุณหมอบอกว่า ใช่ ! ซึ่งตอนนั้น เราก็เป๋ไปพักนึงน่ะ ว่าอาจจะเป็นจาก รพ.2 ซึ่งก่อนหน้านี้คุณแม่ก็โทรไปหา รพ.2 แล้วเหมือนกัน รพ.2 ยืนยันมาว่าไม่ได้เจาะที่เท้า เจาะที่หลังมืออย่างเดียว ทางเค้าก็มีหลักฐานยืนยันเหมือนกัน

          ณ ตอนนั้นคิดว่า วันนี้เราอาจจะไม่สามารถหาสาเหตุได้แน่นอน คุณแม่ตัดสินใจขอรักษาน้องก่อนดีกว่า คุณหมอจาก รพ.1 ก็ทำเรื่องส่งตัวไปให้ รพ.เฉพาะทางสำหรับเด็ก พอเข้าไปพบคุณหมอที่ รพ. ตอนนั้นน้องไม่มีไข้ ไม่งอแง กินนมแม่ได้ตลอดค่ะ คุณหมอเห็นอาการบวมที่เท้า จึงให้น้องแอดมิด เพื่อฉีดยารอและดูอาการ ดูรอยบวมว่ายุบลงมั้ย และเอกซเรย์ดูกระดูกที่เท้า เพื่อดูว่าเข็มถึงกระดูกมั้ยค่ะ
          ตอนนี้อาการล่าสุดที่เข้าไปดูเมื่อวาน รอยบวมของน้องลดลงแล้วนะค่ะ แต่คุณหมอยังให้นอน รพ.อยู่ดูอาการก่อนค่ะ ตอนนี้คุณพ่อน้องเข้าไปคุยกับ รพ.2 หากมีอะไรคืบหน้าจะเข้ามาแจ้งให้ทราบอีกทีนะค่ะ

       ขอเป็นกำลังใจให้กับครอบครัวของหนูน้อย และขอผลทุกอย่างออกมาปลอดภัย สุขภาพน้องกลับมาแข็งแรงปลอดภันเหมือนเดิม รวมไปถึงคุณพ่อคุณแม่ที่ได้อ่านเรื่องนี้แล้ว ช่วยกันสำรวจร่างกายของลูกน้อยให้ดี ในทุกๆวันด้วยนะคะ
มาได้ไง คลอดลูกแล้วมีเข็มติดเท้าเด็กมาด้วย!! คุณแม่คลอดได้10วัน ผวา..ลูกน้อยร้องทรมาน ก่อนบังเอิญเจอเข็ม
ที่มา : boxza.com
 
สงวนลิขสิทธิ์ © ข่าว ไทย