BREAKING NEWS

‘หญิงสมรสหญิง’ ประเพณีแปลก ไร้เสพสวาท

ที่มา: mthai.com
หญิงสมรสหญิง’ ธรรมเนียมในการครองรักเพศหญิงด้วยกัน ในประเทศแทนซาเนีย เป็นประเพณีในการแก้ไขปัญหาความรุนแรงในครอบครัวที่เกิดจากเพศชาย ทั้งยังสามารถมีลูกด้วยกันได้โดยการจ้างให้ผู้ชายมาทำให้ตั้งครรภ์ ?
แม้ว่าการแต่งงานในเพศเดียวกัน จะได้รับการยอมรับในบางประเทศ แต่ในบางสังคมยังคงไม่เปิดใจยอมรับในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากอาจถูกสังคมมองว่า เป็นเรื่องผิดธรรมชาติ เพราะผู้หญิงถูกสร้างขึ้นมาเพื่อคู่กับผู้ชายเท่านั้น
อีกมุมหนึ่งของโลก ในพื้นที่ทางภาคตะวันตกของประเทศแทนซาเนีย มีประเพณีในการส่งเสริมให้สตรีแต่งงานกันเอง ด้วยเหตุผลทางด้านการหลีกเลี่ยงความรุนแรงในครอบครัว หรือการถูกสามีทำร้ายร่างกาย
ซึ่งประเพณีดังกล่าว มีชื่อว่า ‘nyumba ntobhu’ ซึ่งหลังจากการสมรสกันแล้ว ทั้งคู่จะสามารถทำทุกอย่างไม่ต่างจากคู่สามีภรรยาหญิง-ชาย ไม่ว่าจะเป็นการนอนร่วมเตียงกัน มีกิจกรรมร่วมกัน เป็นเพื่อนคู่คิด แต่สิ่งที่แตกต่าง ที่พวกเธอไม่สามารถทำได้ดังเช่นคู่สามีภรรยาทั่วๆ ไปคือ “การมีเพศสัมพันธ์และการมีบุตรด้วยกันอย่างแท้จริง”

โดยจะต้องเป็นหญิงสาวที่มีอายุต่างกัน บางครั้ง วิธีการดังกล่าว อาจเป็นทางเลือกของหญิงสูงวัยที่ไม่มีลูกหลาน หรือ มีลูกหลานที่เดินทางไปอยู่กับสามีที่เมืองอื่น ไม่ให้อยู่อย่างเดียวดายในบั้นปลายชีวิต โดยการแต่งงานกับหญิงที่มีอายุน้อยกว่า เพื่อช่วยเหลือกันทำงานต่าง ๆ ภายในบ้าน และดูแลซึ่งกันและกัน

สิ่งที่น่าทึ่งไปกว่านั้น พวกเธอสามารถมีลูกด้วยกันได้ แต่ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ลูกที่เกิดจากพวกเธออย่างแท้จริง แต่ก็เป็นการเต็มใจจากทั้งสองฝ่าย ด้วยการใช้เงิน เพื่อว่าจ้างผู้ชายที่ยินดีจะทำให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีบุตรได้ โดยฝ่ายที่ถูกว่าจ้างนั้น จะต้องเซ็นยินยอม ว่าจะไม่เข้ามาแทรกแซง มีสิทธิการเป็นบิดา หรือเรียกร้องใด ๆ ในตัวเด็กที่เกิดมาในทุกกรณี ซึ่งน้อยมาก ๆ ที่จะมีพ่อบังเกิดเกล้าตัวจริง จะกลับมาเรียกร้องสิทธิในตัวเด็กหลังจากนั้น
โดยหลังจากมีลูกด้วยกันสมใจแล้ว ฝ่ายที่มีอายุมากกว่า จะทำหน้าที่เปรียบเสมือนพ่อ คือการเป็นผู้ปกครอง และให้เด็กใช้นามสกุลของเธอ กระนั้นมีการรายงานถึงหญิงสูงวัย อายุ 61 ปี ที่ขนสินสอดเป็นวัว 6 ตัว  เพื่อไปสู่ขอหญิงสาววัย 25 ปี หลังจากที่ลูกสาวของเธอย้ายออกไปอยู่ที่อื่น เพื่อให้เธอมีลูกให้เธออีกคน
นอกจากเหตุผลทางด้าน ความหวาดกลัวในการตกเป็นเหยื่อความรุนแรงจากเพศชายแล้ว การใช้วิธี ‘nyumba ntobhu’ ยังเป็นทางเลือกสำหรับผู้หญิงที่เป็นหมัน และอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถมีบุตรได้ หรือแม้กระทั่ง ผู้หญิงส่วนใหญ่ที่เลือกแต่งงานกับผู้หญิงด้วยกัน มักจะผ่านการมีครอบครัวมาแล้ว และพบกับอดีตอันเลวร้ายในชีวิตครอบครัวของผู้หญิงทั่ว ๆ ไป
‘หญิงสมรสหญิง’ ประเพณีแปลก ไร้เสพสวาท
 
สงวนลิขสิทธิ์ © ข่าว ไทย