BREAKING NEWS

ปปง.-เดินหน้าลุย อายัดทรัพย์ศุภชัย แม่อดีตส.ส.ถูกยึด

ปปง.-เดินหน้าลุย อายัดทรัพย์ศุภชัย แม่อดีตส.ส.ถูกยึด

ปปง.แถลงอายัดทรัพย์สินศุภชัยเพิ่ม 31 ล้านบาท ประชุมคณะกรรมการบริหารลูกหนี้ รอร่างกฎหมายผ่านสภา ยึดอายัดทรัพย์สินคืนลูกหนี้ได้เลยไม่ต้องรอคดีสิ้นสุด พร้อมแถลงคณะกรรมการธุรกรรมมีมติยึดทรัพย์ 300 ล้านบาท นางภคินี สุวรรณภักดี อดีตผู้บริหารธนาคารมหานคร จำกัด (มหาชน) กับพวกความผิดฐานฟอกเงินในปี 2547 ก่อนนายอรรถวิชช์ บุตรชาย อดีต ส.ส.กทม.พรรค ปชป. โต้พร้อมสู้คดีกับเลขาฯ ปปง. จนเกษียณอายุราชการ
ปปง.แถลงผลอายัดทรัพย์อดีตประธานสหกรณ์ยูเนี่ยนคลองจั่นเพิ่ม พร้อมประชุมหาทางเยียวยาลูกหนี้ เปิดเผยเมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 10 เม.ย. ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการ ปปง. แถลงผลยึดอายัดทรัพย์สินเพิ่มในคดีนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น ยักยอกทรัพย์สหกรณ์ ได้รับความเสียหายประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท
พ.ต.อ.สีหนาทกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ปปง.ได้ มีการยึดอายัดทรัพย์สินนายศุภชัยกับพวกไว้จำนวนหนึ่งแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังดำเนินการตรวจสอบและไล่เส้นทางการเงินนายศุภชัยอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการธุรกรรม ปปง.มีมติให้ยึดอายัดทรัพย์สินนายศุภชัยเกี่ยวกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราวเพิ่มเติม จำนวน 6 รายการ ได้แก่ กิจการรีสอร์ต เงินสด ตู้เซฟ สิ่งปลูกสร้าง รถยนต์ รวมมูลค่าประมาณ 30,070,000 บาท และที่ดินตามโฉนดที่ดิน เงินในบัญชีเงินฝาก และสลากออมสิน รวมมูลค่าประมาณ 1,680,000 บาท รวมมูลค่า 31,750,000 บาท
“สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ปปง. จะมีแผนระยะสั้นและระยาว โดยแผนระยะสั้น ปปง. ได้นัดหารือกับนายประกิจ พิลังสา ประธานคณะกรรมการบริหารลูกหนี้ ผู้ทำแผน และนางกรรณิการ์ อัคคะพู รองประธานคณะกรรมการบริหารลูกหนี้และผู้ทำแผน นางจรัญญา พงษ์สุทธิรักษ์ คณะกรรมการบริหารลูกหนี้ หาแนวทางเยียวยาผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเกรงว่าจะนานเกินไปในเรื่องการชดใช้ ส่วนแผนระยะยาวขณะนี้ ปปง. อยู่ระหว่างการแก้ไขกฎหมายว่าด้วย การป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน โดยเฉพาะส่วนของการคุ้มครองสิทธิของผู้เสียหาย ด้วยการให้ศาลมีอำนาจสั่งให้คืนทรัพย์สินให้กับผู้เสียหาย แทนที่จะสั่งให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดิน หากสามารถแก้ไขกฎหมายดังกล่าวแล้วเสร็จก็จะสามารถแก้ไขปัญหาและเยียวยาประชาชนได้อย่างรวดเร็ว คาดว่าภายใน 2 เดือนหลังจากนี้ สภาจะผ่านร่างกฎหมายที่ ปปง.แก้ไขเพิ่มเติม ให้สามารถนำทรัพย์ที่ยึดและอายัดได้มาบริหารจัดการคืนให้กับผู้เสียหายได้ทันทีโดยไม่ต้องรอให้คดีสิ้นสุด เบื้องต้นประเมินราคาทรัพย์สินที่ยึดอายัดไว้เฉพาะที่ดินมีมูลค่าประมาณ 5,000-6,000 ล้านบาท ส่วนหุ้นที่ยึดและอายัดไว้พบว่าบางบริษัทยังดำเนินกิจการเช่นกลุ่มรัฐประชาที่ทำธุรกิจตลาดมีรายได้เดือนละกว่า 1 ล้าน บาท” พ.ต.อ.สีหนาทกล่าว
นอกจากนี้ พ.ต.อ.สีหนาทเผยต่อว่า เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 55 ธนาคารแห่งประเทศไทย ส่งหนังสือถึง ปปง.ให้ดำเนินการตามกฎหมายฟอกเงินต่อนางภคินี สุวรรณภักดี อดีตผู้บริหารธนาคารมหานคร จำกัด (มหาชน) กับพวกมีพฤติการณ์ทำความผิดคดีฟอกเงินในปี 2547 ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 มี.ค. ที่ผ่านมา คณะกรรมการธุรกรรม ปปง.พิจารณาแล้วมีมติว่า ทรัพย์สิน 22 รายการ เป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด อันเป็นความผิดและมีเหตุพอที่จะ ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้ทรัพย์สินดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดิน เห็นชอบ ปปง. ส่งเรื่องให้พนักงานอัยการยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินต่อเป็นที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง 22 รายการ มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท ตามเดิม
ด้านนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องธนาคารปล่อยกู้ แต่ลูกค้าไม่สามารถคืนเงินได้ ธุรกิจเสียหายจากวิกฤติปี 2540 ไม่ใช่มารดาตนโกง โดยการปล่อยกู้แล้วเอาเงินมาใช้เอง ปปง.ก็รู้ว่าเงินไม่มาที่เรา กลับดำเนินคดีให้ได้ กรณีนี้อัยการสูงสุดก็สั่งไม่ฟ้องมาแล้วเป็นปี ส่วนข่าวที่บอกให้ตนชี้แจงทรัพย์สินภายใน 30 วันนั้น ยังไม่เห็นหนังสือแจ้งอะไรเลย พร้อมสู้คดี ทั้งนี้ พ.ต.อ.สีหนาท กำลังใช้นิสัยเดิมคือไล่บี้ฝ่ายตรงข้าม เคยถูกไล่ออกจากราชการมาแล้ว กลับมาทำงานได้เพราะ พ.ร.บ.ล้างมลทิน อีกทั้งสมัย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ก็มี ปปง.คอยไล่ตรวจสอบสื่อมวลชน กับนักการเมืองตรงข้าม ถ้าใช้อำนาจแบบนี้ พร้อมสู้คดีจนเลขาธิการ ปปง.เกษียณอายุราชการ ขณะนี้ปรึกษาทนายความ เพื่อเตรียมฟ้องกลับ เลขาฯ ปปง. และเจ้าหน้าที่บางส่วนแล้ว ส่วนจะข้อหาอะไรยังไม่ขอเปิดเผยในตอนนี้
 
สงวนลิขสิทธิ์ © ข่าว ไทย