BREAKING NEWS

คนสั่งเพียบ! พ่อค้าหัวใส สร้างรถไม้โบราณแบบใหม่ ถ้าได้รู้ราคาแล้วจะรู้ว่าทำไมคนถึงอยากได้มาก


ที่มา: bigza.com
ลุงวัย 56 ช่างซ่อม จยย.ใน จ.ขอนแก่น สุดเจ๋ง! สร้างรถไม้โบราณ ชาวไทย-ต่างชาติสั่งทำเพียบ เผย เป็นความชอบที่ฝังใจมาตั้งแต่เด็ก สร้างจินตนาการ สิ่งที่จดจำในอดีต ไม่มีรูปแบบตายตัว ระบุ จะไปยื่นจดลิขสิทธิ์เป็นของตัวเองเร็วๆ นี้ ...
 
วันที่ 9 กันยายน 2558 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ร้านแห่งหนึ่งริมถนนอำมาตย์ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งเป็นร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ไม่มีชื่อตั้งอยู่ แต่ผิดจากร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ทั่วไป เนื่องจากมีรถไม้โบราณจอดอยู่หน้าร้าน มีทั้งที่กำลังสร้างและทั้งที่สร้างเสร็จแล้ว มีผู้คนแวะเวียนมาชมรถดังกล่าวไม่ขาดสาย ซึ่งในร้านดังกล่าว มี นายวิทยา มายืนยงค์ หรือลุงหวิน อายุ 56 ปี เป็นเจ้าของร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ไม่มีชื่อ เลขที่ 49/ 11 ถนนอำมาตย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น และ เป็นคนสร้างรถไม้ทั้งหมด
 
ด้าน ลุงหวิน เล่าว่า จบ มศ.3 ในสมัยนั้น ก็มาเปิดร้านซ่อมรถจักรยานยนต์หาเงินเลี้ยงครอบครัวไปวันๆ ส่วนการสร้างรถไม้นั้น เป็นความชอบที่ฝังใจลึกๆ มาตั้งแต่เด็กๆ ว่า จะต้องมีรถไม้เอาไว้ขับขี่ตอนแก่ให้ได้สักคัน กระทั่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ไปเจอไม้เก่าวางทิ้งข้างถนน จึงได้ขอเจ้าของไม้เอามาสร้างรถไม้คันแรก เป็นรถจี๊ป ขนาดเล็ก ใช้เวลาสร้าง 5 เดือน ให้หลานชายขี่เล่น ตั้งแต่นั้นมาคนที่เห็นก็มาสอบถามและขอซื้อไปในราคา 60,000 บาท คันที่ 2 อดีตข้าราชการครู มาจ้างให้สร้างให้อีก 1 คัน เป็นรถไม้โบราณทั่วไป ราคา 100,000 บาท ใส่เครื่องยนต์ขนาด 250 ซีซี ขณะนี้กำลังสร้างคันที่ 3-4-5 ให้กับชาวต่างชาติ เป็นรถไม้โบราณสมัยชาลี แชปลิน เป็นรถจี๊ปเปิดประทุน คันละประมาณ 200,000 บาท
 
นอกจากนี้ ลุงหวิน บอกอีกว่า การสร้างรถไม้ทั้งหมด เกิดจากจินตนาการและสิ่งที่จดจำภาพในอดีต เกิดจากความชอบ ไม่มีรูปแบบตายตัว มีบ้างที่สร้างตามคำสั่งที่ลูกค้าต้องการ ส่วนการสร้างรถไม้แต่ละคันนั้น ตัวโครงรถจะสร้างจากเหล็กแข็งทั้งคัน จากนั้นนำไม้ยางพารามาปิดทับโครงเหล็ก เกียร์ใช้เกียร์รถเก๋ง พวงมาลัยรถเก๋ง ซึ่งสั่งซื้อจากเซียงกงที่เป็นของคุณภาพดี ส่วนเครื่องยนต์ใช้เครื่องยนต์ใหม่ ลีฟาน ขนาด 250 ซีซี ทุกคัน การสร้างรถไม้ และจะสร้างเมื่อตอนที่ว่างจากการซ่อมรถจักรยานยนต์เท่านั้น แต่ละคันจะใช้เวลาสร้างประมาณ 5 เดือนจึงแล้วเสร็จ ลูกค้ามาดู มาชมการสร้างได้
 
“ผมจะไปยื่นจดทะเบียนสินค้าและจดลิขสิทธิ์เป็นของตัวเองในเร็วๆ นี้ และตั้งใจจะสร้างรถไม้เป็นรถประจำจังหวัดขอนแก่น ให้ลูกหลานและแขกบ้าน แขกเมืองได้เยี่ยมชม” 
 
ขณะเดียวกันก็มี นายสมชาย วรชวาลวนิช อายุ 63 ปี อดีตข้าราชการครู เดินทางมาที่ร้าน เพื่อรับรถที่สั่งทำไว้ บอกว่า ขับรถผ่านหน้าร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ เห็นรถไม้จอดอยู่จึงเข้ามาสอบถาม และชอบ จึงสั่งช่างหวิน สร้างให้ 1 คัน ในราคา 60,000 บาท ใส่เครื่องยนต์ 250 ซีซี เพื่อจะนำไปขับขี่ที่บ้านสวนและในชุมชนที่อาศัยอยู่.
 
สงวนลิขสิทธิ์ © ข่าว ไทย