BREAKING NEWS

ลูก ‘พะยูน’ ตายคารก! พบตัวแรกในรอบหลายสิบปี

ลูก ‘พะยูน’ ตายคารก! พบตัวแรกในรอบหลายสิบปี

พบลูกพะยูนแรกเกิดตายเกยหาดใน อ.กันตัง จ.ตรัง สภาพมีสายรกพันตัว คาดแม่พะยูนเข้ามาออกลูกในเขตน้ำตื้น แล้วน้ำลงโดยที่ลูกพะยูนยังไม่ทันออกจากรก เผยเป็นตัวแรกในรอบหลายสิบปีที่พบตายในสภาพนี้ และเป็นพะยูนตายตัวที่ 5 ของปี 58... 
เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 4 พ.ค. 58 นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง พร้อมด้วย นายวิรัช ช่อเส้ง เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง นำซากลูกพะยูนแรกเกิด มีรกพันตัวและหุ้มบริเวณส่วนหางไปแจ้งความที่ สภ.กันตัง หลังจากนายวิรัช ออกลาดตระเวนบริเวณหลังเกาะนก ต.นาเกลือ อ.กันตัง เมื่อช่วงเย็น แล้วไปพบลูกพะยูนตัวดังกล่าวเกยตื้นอยู่บริเวณชายหาด
จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบเป็นลูกพะยูนแรกเกิดเพศเมีย ตายมาแล้วประมาณ 2 ชั่วโมง น้ำหนักประมาณ 40 กิโลกรัม ความยาว 139 เซนติเมตร รอบลำตัว 72 เซนติเมตร ไม่พบบาดแผลใดๆ ซึ่งนายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง กล่าวว่า น่าจะเกิดจากแม่พะยูนว่ายน้ำเข้ามาออกลูกบริเวณแหล่งน้ำตื้น เมื่อน้ำลงแม่พะยูนได้ดิ้นหลุด แต่ลูกพะยูนไม่ทันหลุดออกจากรกจึงเกยตื้นตายบริเวณชายหาด หรือลูกพะยูนอาจช็อกกะทันหัน
ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี ที่พบลูกพะยูนตายขณะเพิ่งคลอด หรือมีรกติดอยู่ โดยจะนำส่งศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเล จ.ภูเก็ต เพื่อทำการผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายอย่างละเอียดอีกครั้ง และนับเป็นพะยูนตัวที่ 5 ที่ตายลงในปีนี้
 
สงวนลิขสิทธิ์ © ข่าว ไทย