BREAKING NEWS

ชาวตราดฮือฮา!! เจอเห็ดยักษ์หนักกว่า 10 กก. ชี้! หายาก-พบปีละครั้งเท่านั้น

ชาวตราดฮือฮา!! เจอเห็ดยักษ์หนักกว่า 10 กก. ชี้! หายาก-พบปีละครั้งเท่านั้น

ชาวบ้านตื่น! พบเห็ดโคนยักษ์ หรือ เห็ดโคนตีนช้างใน ต.หนองบอน จ.ตราด เส้นผ่าศูนย์กลาง 12 นิ้ว กอใหญ่รวม 13 ดอก หนักกว่า 10 กิโลกรัม ชาวบ้านยัน! นำมาทำอาหารรับประทานได้

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 58 ผู้สื่อข่าวรายว่า ในพื้นที่ ต.หนองบอน อ.บ่อไร่ จ.ตราด มีผู้พบเห็ดขนาดใหญ่อ้างว่า สามารถรับประทานได้ โดยเป็นเห็ดดอกขนาดใหญ่ ชื่อ "เห็ดโคนตีนช้าง" มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 12 นิ้ว โดยเห็ดดังกล่าวถูกเก็บไว้ในบ้านเลขที่ 18/1 หมู่ที่ 4 ต.หนองบอน อ.บ่อไร่ จ.ตราด วางอยู่ในอ่างพลาสติกสีฟ้าหน้าบ้านจำนวน 6-7  ซึ่งเป็นของนายผาสุก พูลพิพัฒน์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 ต.หนองบอน

นายผาสุก เผยว่า เห็ดดังกล่าวได้มีแรงงานกัมพูชา ซึ่งเป็นลูกจ้างกรีดยางอยู่แถวบ้านไปพบเห็ดนี้ ที่มีดอกขนาดใหญ่บริเวณสวนปาล์มแห่งหนึ่งในพื้นที่ แต่คนงานคนดังกล่าวไม่รู้จักว่าเป็นเห็ดอะไร แต่ด้วยความแปลกที่มีขนาดใหญ่และอยู่รวมกันเป็นกอๆ จึงได้ขุดมาให้กับตนเอง เมื่อตนเห็นก็รู้ว่าเห็ดดังกล่าวเป็นเห็ดโคนตีนช้าง  เพราะรู้จักและเคยเห็นมาก่อน และเมื่อนับก็พบว่าเห็ดกอดังกล่าวมีเห็ดขนาดใหญ่อยู่จำนวน 13 ดอก ซึ่งมีน้ำหนักรวมกันมากกว่า 10 กิโลกรัม

นายผาสุก ผู้ใหญ่บ้านม.4 ต.หนองบอน กล่าวอีกว่า แรงงานกัมพูชาที่พบไม่กล้านำไปรับประทาน และคนในหมู่บ้านส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะรู้จักเห็ดชนิดนี้มากนักเพราะค่อนข้างหายาก ส่วนใหญ่จะเป็นคนเก่าแก่จึงจะเคยพบ เห็ดจำพวกนี้จะขึ้นในที่ที่มีความชื้นสูง และมีดินที่อุดมสมบูรณ์ และจะพบเพียงปีละครั้งเท่านั้น แต่หากพื้นที่หรือดินไม่สมบูรณ์เห็ดเหล่านี้จะไม่เกิด ซึ่งตนได้แจกจ่ายเห็ดดังกล่าวให้กับเพื่อนบ้านนำไปทำอาหารรับประทานบ้างแล้วจึงเหลือแค่เพียง 7 ดอกเท่านั้น

ขณะที่คุณยายจำปา ชมพู่ อายุ 79 ปี เพื่อนบ้านที่นำเห็ดไปทำอาหาร กล่าวว่า ตนเคยกินเห็ดโคนตีนช้างมาก่อน ส่วนใหญ่จะนำไปผัดหรือแกงกะทิ คนรุ่นหลังอาจจะไม่รู้จักเห็ดชนิดนี้จึงไม่กล้านำไปกิน ซึ่งวิธีที่จะรู้ว่าเห็ดมีพิษหรือไม่มีพิษ เวลานำเห็ดไปต้มทำอาหาร เวลาต้มให้นำข้าวสารใส่ลงไปด้วย ถ้าหากข้าวสารสุกแสดงว่าเห็ดนั้นไม่มีพิษ แต่ถ้าต้มแล้วข้าวสารไม่สุกก็แสดงว่าเห็ดชนิดดังกล่าวมีพิษ ไม่ควรรับประทานนี่คือเป็นวิธีที่โบราณได้ทำกันมา
ที่มา: http://board.postjung.com/875353.html
 
สงวนลิขสิทธิ์ © ข่าว ไทย