BREAKING NEWS

ผบ.ตร. สั่งชุดสืบสวนจับตา 18 มงกุฎ หลอกโอนเงินช่วยเนปาล

ผบ.ตร. สั่งชุดสืบสวนจับตา 18 มงกุฎ หลอกโอนเงินช่วยเนปาล

 ผบ.ตร. สั่งกำชับกองบัญชาการตำรวจภูธร และกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัด จัดชุดสืบสวนจับตากลุ่มมิจฉาชีพ หลอกโอนเงินช่วยเหลือแผ่นดินไหวเนปาล พร้อมให้ทุกหน่วยงานประชาสัมพันธ์ประชาชนบริจาคเฉพาะหน่วยงานที่เชื่อถือได้เท่านั้น                

               เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2558 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ได้ทำหนังสือเร่งด่วนเลขที่ 0007.22/1512 ถึงผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1-9 ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจชายแดนใต้ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และ ผู้บัญชาการสารนิเทศ สืบเนื่องจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เมืองโพคารา ประเทศเนปาล ส่งผลให้อาคารบ้านเรือนทั่วประเทศเสียหายอย่างหนัก มีประชาชนผู้ประสบเหตุเสียชีวิตและประสบเหตุเป็นจำนวนมาก รัฐบาลเนปาลได้ส่งสารขอความช่วยเหลือจากประชาคมโลกในการจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ประสบภัย ซึ่งทางพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ มีความห่วงใยถึงการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล จึงสั่งให้ทางสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้เปิดบัญชีชื่อ "หัวใจไทย ส่งไปเนปาล" ธนาคารกรุงไทย สาขาทำเนียบรัฐบาล หมายเลขบัญชี 067-0-10330-6 และบริจาคผ่านศูนย์ดำรงค์ธรรม ของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งตั้งอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ
               พลตำรวจเอก สมยศ กล่าวว่า เพื่อป้องกันการถูกแอบอ้างจากมิจฉาชีพที่ฉวยโอกาสจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว แอบอ้างหรือรับบริจาคเงิน ทรัพย์สินและสิ่งของจากประชาชน แล้วนำเงินทรัพย์สินที่ได้ไปเป็นประโยชน์ส่วนตน ซึ่งเป็นการกระทำที่เข้าข่ายหลอกลวงประชาชน โดยความผิดฐานช่อโกง จึงสั่งการให้กองบัญชาการตำรวจภูธรและกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัด จัดชุดสืบสวนหาข่าวความเคลื่อนไหวของบุคคลหรือกลุ่มที่มีพฤติการณ์กระทำความผิดดังกล่าว พร้อมรวบรวมพยานหลักฐานให้เพียงพอ และทำการจับกุมดำเนินคดีในทุกฐานความผิดที่เกี่ยวข้องอย่างเฉียบขาด นอกจากนี้ยังให้กองสารนิเทศประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อสารมวลชนทุกแขนงเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบอย่างทั่วถึงอีกส่วนหนึ่งด้วย
               ขณะเดียวกัน ได้มีคำสั่งให้ทุกหน่วยงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาในการบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือสิ่งของ สามารถบริจาคเงินผ่านช่องทางการรับบริจาคของทางรัฐบาล หน่วยงานของรัฐ หรือหน่วยงานของเอกชนที่น่าเชื่อถือเท่านั้น
               ท้งนี้ให้กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลงไปกำกับดูแลควบคุมการปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิด และให้ถือว่าเป็นนโยบายสำคัญที่ต้องมีการดำเนินการอย่างจริงจัง
ที่มา: hilight.kapook
 
สงวนลิขสิทธิ์ © ข่าว ไทย