BREAKING NEWS

เที่ยงนี้ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกทม. รับพลังงานเต็มที่-ยังดีมีฝนร้อยละ30

วันที่ 27 เม.ย. นายศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) กล่าวว่า ในวันนี้ เวลาประมาณ 12.18 น. ตามเวลาประเทศไทย จะเป็นวันที่ดวงอาทิตย์โคจรอยู่ในแนวตั้งฉากกับเขตกรุงเทพมหานคร ผ่านเหนือศีรษะของเราพอดี การที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลก ทำให้ได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่ แต่อุณหภูมิจะสูงที่สุดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างทางอุตุนิยมวิทยา ซึ่งอาจส่งผลให้อุณภูมิไม่สูงที่สุดตามที่คาดการณ์กันไว้ นอกจากนี้ ช่วงเวลาดังกล่าว หากออกไปยืนกลางแดด เราจะไม่เห็นเงาของตัวเองทอดออกไป เนื่องจากแสงอาทิตย์ส่องลงตรงกลางศีรษะ ทำให้เงาตกอยู่บริเวณใต้เท้าของเราพอดี

 นายศรัณย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลกเป็นเหตุการณ์ปกติ เนื่องจากประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อน ระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ ประเทศที่อยู่ในเขตร้อนจะมีวันที่ดวงอาทิตย์ผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะมากที่สุด ปีละ 2 วัน โดยจะมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน และในครั้งต่อไปดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่มาอยู่ในแนวตั้งฉากกับกรุงเทพมหานครอีกครั้งช่วงฤดูฝน ประมาณวันที่ 16-17 ส.ค.นี้

 ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานลักษณะอากาศทั่วไป บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยมีกำลังอ่อน แต่ยังคงทำให้ทั่วทุกภาคของประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองและมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้บางแห่ง จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากลมกระโชกแรง รวมทั้งรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย อนึ่ง ในช่วงวันที่ 28 เม.ย. – 2 พ.ค. คลื่นกระแสลมตะวันตกจากประเทศพม่าจะเคลื่อนเข้ามาปกคลุมภาคเหนือตอนบน ประกอบกับมีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้ และอ่าวไทย เข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ในระยะนี้

 กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 30 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 25-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-37 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.
เที่ยงนี้ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกทม. รับพลังงานเต็มที่-ยังดีมีฝนร้อยละ30
ที่มา: khaosod
 
สงวนลิขสิทธิ์ © ข่าว ไทย