BREAKING NEWS

อภิสิทธิ์ กระตุก บื๊กตู่ อย่าดันสร้าง ปากบารา คำนึงวิถีชุมชน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กระตุก "บิ๊กตู่" อย่าดึงดันสร้าง "ท่าเรือน้ำลึกปากบารา" ย้ำ สวนทางแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ขอให้คำนึงถึงวิถีชุมชน เน้นให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม ไม่เช่นนั้นเสี่ยงเจอแรงต้านในพื้นที่ 
วันที่ 28 เม.ย. 58 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. มีนโยบายที่จะเดินหน้าสร้างโครงการท่าเรือปากบารา จ.สตูล ว่า ในยุครัฐบาลที่ตนเป็นนายกฯ ได้รับฟังเสียงประชาชนในพื้นที่พบว่า มีความสุ่มเสี่ยงกระทบทรัพยากรธรรมชาติและแหล่งท่องเที่ยว ไม่ใช่ทางเลือกที่ประเทศและประชาชนต้องการ รัฐบาลของตนคัดค้านเรื่องนี้ และมีนโยบายชัดว่าอุตสาหกรรมหนักต้องไม่มีเพิ่ม โดยไทยควรไปใช้ประโยชน์จากท่าเรือทวายที่จะรองรับอุตสาหกรรมหนักดีกว่า แต่ถ้ายังดึงดันเดินหน้าทำไม่ลดขนาดโครงการลง จะมีแรงต่อต้านจากประชาชนในพื้นที่ และขัดแย้งกับแนวคิดของ สปช. ที่ต้องการจะทำให้อันดามันเป็นมรดกโลก รวมถึงปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้วย
นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า อย่าคิดว่า จะฉวยโอกาสในขณะที่ไม่มี ม.67 ของรัฐธรรมนูญ 50 ในเรื่องการคุ้มครองสิทธิชุมชน แล้วจะใช้วิธีการเลี่ยงการมีส่วนร่วมของประชาชนและประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพประชาชน แต่ขอให้รัฐบาลยึดหลักตามเจตนารมณ์ของ ม.67 ซึ่งจะสอดคล้องกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการพัฒนาที่ยั่งยืน เพราะสิ่งที่รัฐบาลทำขณะนี้ยังขัดแย้งต่อร่างรัฐธรรมนูญที่เขียนไว้อย่างสวยหรูในเรื่องการคุ้มครองสิทธิชุมชนสร้างพลเมืองเป็นใหญ่ด้วย แนวทางที่ดีที่สุด คือ สร้างกระบวนการที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมและกำหนดแนวทางที่สมดุลโดยคำนึงถึงวิถีชุมชนด้วย
อภิสิทธิ์ กระตุก บื๊กตู่ อย่าดันสร้าง ปากบารา คำนึงวิถีชุมชน
 
สงวนลิขสิทธิ์ © ข่าว ไทย